Triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế
Ngày 07/01/2025 tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trong chương trình có bài Tham luận về “Triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế” do ông Hoàng Văn Tiến – Phó Trưởng phòng Giải pháp và Quản lý Chất lượng báo cáo tại Hội nghị. Ban Biên tập xin đăng toàn văn Bài báo cáo
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Y tế được xây dựng theo Dự án “Xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế giai đoạn 2017-2020” và hoàn thành từ tháng 6/2021.
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ Y tế đã được hợp nhất thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế. Hàng năm, thực hiện chỉ đạo tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2020, 2021, 2022 của Chính phủ, Bộ Y tế đã tích hợp và đồng bộ thông tin hồ sơ 107/249 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức phát biểu tại hội nghị.
Thực hiện Kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế giai đoạn 2024 – 2025, với sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã giúp các Vụ/Cục từng bước giải quyết được những khó khăn trước mắt và lâu dài, cụ thể như sau:
– Cập nhật trạng thái hồ sơ quá hạn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của Cục Quản lý Dược, Cục Cơ sở hạ tầng và Trang bị Y tế, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Cục Khám chữa bệnh, còn hồ sơ quá hạn của Cục An toàn thực phẩm;
– Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế với các hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục Quản lý Dược; Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế;
– Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức thông qua huy động các nguồn kinh phí hợp pháp đến ngày 05/01/2025, đã hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến của Cục An toàn thực phẩm hoàn thành cấu hình tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến 11 thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế để phục vụ doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến. Đến ngày 10/01/2025, sẽ đưa 11 thủ tục hành chính vào sử dụng chính thức.
Ông Hoàng Văn Tiến – Phó Trưởng phòng Giải pháp và Quản lý Chất lượng báo cáo tại hội nghị.
Những việc Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã hoàn thành trong năm 2024:
– Đấu thầu và ký hợp đồng thuê dịch vụ quản trị, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế từ tháng 09/2024 bằng nguồn kinh phí tự chủ của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia;
– Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế đã kết nối và đồng bộ với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC);
– Tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế với VNEID thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
– Tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế với Cổng ký số eSign: của một số nhà cung cấp chứng thư phổ biến như BkavCA; TRUSTCA; INTRUSTCA; MISA-CA; VNPT-CA; Viettel-CA; FPT-CA;
– Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế đã thông kết nối với Kho dữ liệu tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
– Cập nhật những hồ sơ quá hạn của các Vụ, Cục trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Những vấn đề còn tồn tại của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính:
– Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thành, vì chưa đáp ứng các yêu cầu an toàn thông tin;
– Các Vụ, Cục chưa hoàn thành kết nối toàn trình (SSO) với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế để có thể cung cấp toàn trình các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
– Kết nối hệ thống dịch vụ công của các Vụ/Cục với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế;
– Số lượng hồ sơ quá hạn của Bộ Y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia lớn, bên cạnh giải pháp kỹ thuật đã được triển khai, các Vụ/ Cục thuộc Bộ Y tế cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hồ sơ tồn động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, góp phần nâng cao được điểm theo Bộ tiêu chí 766 của Bộ Y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Phương hướng nhiệm vụ trong năm 2025:
– Trước 30/01/2025, hoàn thành cập nhật, đồng bộ 3000 hồ sơ quá hạn của Cục An toàn thực phẩm lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
– Phối hợp với các Cục Dược, Cục Cơ sở hạ tầng và Trang bị Y tế, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Cục Khám chữa bệnh hoàn thành tích hợp toàn trình lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Để làm được việc này đòi hỏi phía các Cục phải có kinh phí cho các nhà thầu nâng cấp phần mềm để kết nối lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế;
– Nâng cấp bổ sung hạ tầng phần cứng vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế;
– Kết nối hệ thống dịch vụ công của các Vụ/Cục với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Hiện nay, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã sẵn sàng về giải pháp kỹ thuật, nguồn lực để tích hợp và cung cấp toàn trình (SSO) các dịch vụ công trực tuyến các Cục lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hạng mục này đã được đưa vào hợp đồng thuê dịch vụ quản trị, vận hành thủ tục hành chính giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế.
Phòng Hỗ trợ khách hàng